042-211-040
info_technology@udru.ac.th
หน้าแรก
การประยุกต์ใช้แนวคิดการกระจายเชิงคุณภาพเพื่อปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ :กรณีศึกษาโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร
ชวิศร ปูคะภาค
สาขาวิศวกรรมพลังงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม
ธนาภรณ์ ผึ้งทอง
สาขาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ คณะเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ทิพวรรณ โสวัน
สาขาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ คณะเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
อริยพงษ์ พลั่วพันธ์
สาขาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ คณะเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
รัชนีกร ด่านศิริชัยสวัสดิ์
สาขาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ คณะเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
ทิวารัตน์ ศรีราตรี
สาขาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ คณะเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
นราธิป ภาวะรี
สาขาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ คณะเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
มงคล กิตติญาณขจร
สาขาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ คณะเทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
คำสำคัญ
เทคนิคการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพ, ความต้องการของลูกค้า, การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจของโรงงานกรณีศึกษาโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลการเกษตร โดยการประยุกต์ใช้เทคนิคการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพ (Quality Function Deployment: QFD) ซึ่งเริ่มจากการสำรวจความต้องการของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์เครื่องคีบอ้อย เพื่อนำมาใช้ออกแบบสอบถามเพื่อสำรวจหาค่าความสำคัญ และระดับความพึงพอใจของลูกค้าจากกลุ่มตัวอย่างผู้ที่ใช้งานจริง 145 คน จากนั้นความต้องการของลูกค้าจะถูกวิเคราะห์ด้วยเทคนิค QFD เพื่อสร้างข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ โดยผลจากการสำรวจความพึงพอใจพบว่าลูกค้าให้คะแนนในระดับสูง ได้แก่ ความพึงพอใจด้าน ช่องทางการติดต่อเข้าถึงได้ง่าย (4.86), ความรวดเร็วในการให้บริการ (4.83) และความทนทานของชิ้นส่วน (4.82) อยู่ในระดับที่สูง ส่วนด้านที่ได้รับความพึงพอใจในระดับคะแนนที่ต่ำได้แก่ ปัญหาทางคุณภาพของระบบน้ำมันไฮดรอลิค (4.45) และปัญหาการปนเปื้อนของดินที่ติดมาจากการคีบอ้อย (4.45) และผลการวิเคราะห์ด้วยเทคนิค QFD ได้ถูกนำเสนอให้ผู้ประกอบธุรกิจกรณีศึกษาพิจารณานำไปลงมือปฏิบัติจริง โดยข้อกำหนดทางเทคนิคที่ได้รับการจัดลำดับสูงสุด 5 ลำดับ ได้ถูกนำเสนอในการนำข้อมูลไปปรับปรุงกระบวนการออกแบบและการผลิตให้ผลิตภัณฑ์มีคุณลักษณะสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ดังนี้ 1.ความแข็งแรงทนทาน (10.29) 2.รับแรงได้ดี (9.26) 3.ความยาวของเขี้ยวคีบอ้อย (8.01) 4.รับน้ำหนักได้ดี (7.74) 5.รูปทรงภายนอก (7.42) อีกทั้งยังมีการแนะนำเพิ่มเติมจากการประเมินระดับความพึงพอใจที่ได้คะแนนต่ำสุด เรื่อง คุณภาพของระบบน้ำมันไฮดรอลิค ควรได้รับการปรับปรุงไปพร้อมกัน
reference
[1] Cohen, L. (1995). Quality Function Deployment: How to make QFD work for you. Read. Mass: Addison-Wesley Publishing Company.
[2] สุดารัตน์ ตรองพาณิชย์ และ อรรถกร เก่งพล. (2550). การปรับปรุงคุณภาพในการบริการของธุรกิจทางด้านการขนส่งโดยใช้เทคนิค การแปลงหน้าที่ทางคุณภาพและกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ :กรณีศึกษาการขนส่งแบตเตอรี่. วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. 17(3), 47-56.
[3] เกียรติวิทย์ สมทอง และ นลิน เพียรทอง. (2559). การพัฒนาผลิตภัณฑ์กุนเชียงด้วยเทคนิคการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพ. วารสารข่ายงานวิศวกรรมอุตสาหการไทย. 2(1),19-26.
[4] Yamane, T. (1993). Statistics: An Introductory Analysis. Tokyo: Harper International.
ดาวน์โหลด PDF
รองศาสตราจารย์ ดร.กฤษณพงศ์ สมสุข
บรรณาธิการ
เข้าสู่ระบบ
เมนู
ตรวจสอบสถานะบทความ
วารสารย้อนหลัง
เกี่ยวกับวารสาร
กองบรรณาธิการ
คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิประเมินบทความ
จริยธรรมในการตีพิมพ์
สำหรับผู้เขียนบทความ
คำแนะนำสำหรับผู้เขียนบทความ
การเขียนเอกสารอ้างอิง
Template บทความวิจัย
Copyright © 2022 Faculty of Technology, Udon Thani Rajabhat University | All rights reserved.