• 042-211-040
  • info_technology@udru.ac.th

การจำลองเพื่อเปรียบเทียบการใช้พลังงานของยานยนต์ไฟฟ้าด้วยวัฏจักรขับทดสอบของ WLTP

อาจารย์ณัฐพงศ์ บุตรธนู

สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและยานยนต์ไฟฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพรัตน์ ธรรมวงษา

สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและยานยนต์ไฟฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพบูลย์ บุบผา

สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและยานยนต์ไฟฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

อาจารย์นิวัตร ภูมิพันธุ์

สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและยานยนต์ไฟฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

คำสำคัญ

การจำลองยานยนต์ไฟฟ้า, พลังงานยานยนต์ไฟฟ้า, การจำลองพลวัตยานยนต์ไฟฟ้า

บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอการจำลองเพื่อเปรียบเทียบการใช้พลังงานของยานยนต์ไฟฟ้า 3 รุ่น อัตราเร็วที่ใช้จำลองพลวัตสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเป็นข้อมูลของวัฏจักรขับทดสอบตามขั้นตอนของ (World harmonized light-duty vehicles test procedure, WLTP) Class 3 ซึ่งเป็นการทดสอบแบบแชสซีไดนาโมมิเตอร์ เพื่อคำนวณหาการปล่อยไอเสียและการบริโภคเชื้อเพลิงของยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก พารามิเตอร์ที่แตกต่างกันของยานยนต์ไฟฟ้าที่นำมาพิจารณาในแบบจำลองคือความกว้าง/ความสูง น้ำหนักรวม ความจุและแรงดันขั้วบวกของแบตเตอรี่ เมื่อพิจารณาผลการจำลองของพลังงานที่ใช้ขณะขับเคลื่อนของยานยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่นด้วยระยะเวลา 1,800 s พบว่ามีค่าแตกต่างกัน ยานยนต์ไฟฟ้าที่มีน้ำหนักรวมและแรงดันขั้วแบตเตอรี่มากกว่าจะใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับขับเคลื่อนมากกว่า ข้อมูลสำคัญดังกล่าวนี้ผู้บริโภคสามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการเปรียบเทียบสมรรถนะของยานยนต์ไฟฟ้าที่ถูกระบุโดยผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่นได้

reference

[1] De Cauwer, C., Messagie, M., Heyvaert, S., Coosemans, T. and Van Mierlo, J. (2015). Electric vehicle useand energy consumption based on real world electric vehicle fleet trip and charge data its impact on existing EV research models. World Electric Vehicle Journal, 7, 436-446.
[2] Grüner, J. and Marker, S. (2016). A Tool for Generating Individual Driving Cycles – IDCB. SAE International Journal of Commercial Vehicles, 9, 1-12.
[3] Wang, J. Besselink, I. and Nijmeijer, H. (2015). Electric vehicle energy consumption modelling and prediction based on road information. World Electric Vehicle Journal, 7(3), 447-458.
[4] Wang, J., Besselink, I. and Nijmeijer, H. (2018). Battery electric vehicle energy consumption prediction for a trip based on route information. In Proceedings of the Institution of Mechanical Engineers, Part D: Journal of Automobile Engineering, 232(11), 1528-1542.
[5] Wang, J., Gu, W., Zhu, J. and Zhang, J. (2009). Energy Consumption Analysis of Electric Propulsion System Used in Autonomous Surface Vehicle, In Proceedings of International Conference on Computer and Automation Engineering, pp. 191-195. Bangkok, Thailand: IEEE.
[6] Břoušek, J. Z., Tomáš. (2018). Experimental study of electric vehicle gearbox efficiency. MATEC Web of Conferences, 234, 02004.
[7] Hu, K. Wu, J. and Schwanen, T. (2017). Differences in Energy Consumption in Electric Vehicles: An Exploratory Real-World Study in Beijing. Journal of Advanced Transportation, 2017, 4695975.
[8] Brandstetter, P., Vanek, J. and Verner, T. (2014). Electric vehicle energy consumption monitoring. In Proceedings of the 15th International Scientific Conference on Electric Power Engineering (EPE), pp. 589-592.
[9] Abousleiman, R. and Rawashdeh, O. (2015). Energy consumption model of an electric vehicle. In Proceedings of IEEE Transportation Electrification Conference and Expo (ITEC), pp. 1-5. Dearborn, MI, USA: IEEE.
[10] Kubaisi, R., Gauterin, F. and Giessler, M. (2014). A method to analyze driver influence on the energy consumption and power needs of electric vehicles. In Proceedings of International Electric Vehicle Conference (IEVC), pp. 1-4. Florence, Italy: IEEE.
[11] Asthenopoulos, V., Kosmides, P., Adamopoulou, E. and Demestichas, K. (2014). Intelligent energy consumption estimation for electric vehicles: Business processes and services. In Proceedings of International Conference on Connected Vehicles and Expo (ICCVE), pp. 293-298. Vienna, Austria: IEEE.
[12] Wu, X., Freese, D. Cabrera, A. and Kitch, W. (2015). Electric vehicles’ energy consumption measurement and estimation. Transportation Research Part D: Transport and Environment, 34, 52 - 67.
[13] Hofman, T. and Dai, C. (2010). Energy efficiency analysis and comparison of transmission technologies for an electric vehicle. In Proceedings of IEEE vehicle power and propulsion conference, pp. 1-6. Lille, France: IEEE.
[14] Olivier, M.-G. (2022). The energy efficiency of an electric car motor. Retrieved from https://www.renaultgroup.com/en/news-on-air/news/the-energyefficiency-of-an-electric-car-motor/.
ดาวน์โหลด PDF

Copyright © 2022 Faculty of Technology, Udon Thani Rajabhat University | All rights reserved.