• 042-211-040
  • info_technology@udru.ac.th

สัญญาณไฟจราจรพลังงานไฮบริด

นายศุภโชค สิงหะสุริยะ

สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

นายธนากร วัดแสงศรี

สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

นางสาวรินลดา โสภากุล

สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

นางหัถยา คำภาษี

สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

รองศาสตราจารย์ ดร.อลงกรณ์ พรมที

สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

คำสำคัญ

โซล่าเซลล์, พลังงานไฮบริด, ออนกริด

บทคัดย่อ

งานวิจัยสัญญาณไฟจราจรพลังงานไฮบริด มีวัตถุประสงค์เพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้าให้กับภาครัฐบาลที่ต้องเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยใช้พลังงานแสงแดด แปลงผ่านโซล่าเซลล์ร่วมกับไฟฟ้า 220 VAC, งานวิจัยใช้แผงโซล่าเซลล์ ขนาด 2 x 80 W = 160 W , ออกแบบสัญญาณไฟจราจรแบบ 3 ทิศทาง ควบคุมด้วย Arduino Mega 2560 ใช้เสาเหล็กยึดโคมเพียงต้นเดียว และได้นำตู้ควบคุมจริงมาใช้เพื่อการทดลองเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์เกิดการชำรุดเสียหาย ชุดสัญญาณไฟจราจรพลังงานไฮบริดที่สร้างขึ้นใช้แผงโซลล่าเซลล์แปลงไฟฟ้าให้เป็นไฟฟ้า 220 VAC ด้วย Grid Tie Inverter ขนาด 1000 W ยี่ห้อ SolarEpic สามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับระบบได้เพียงพอต่อการใช้งานในช่วงเวลากลางวัน จากผลการทดลองพบว่า โคมสัญญาณไฟจราจร 1 ดวง บริโภคกำลังไฟฟ้าเฉลี่ย 10 W และทั้งระบบบริโภคกำลังไฟฟ้าสูงสุด 59.63 W จากการใช้โซลล่าเซลล์ร่วมกับไฟฟ้าจากการไฟฟ้า ผ่านทาง Grid Tie Inverter พบว่าสามารถใช้กำลังไฟฟ้าจากโซลล่าเซลล์ทดแทนได้ 60% แผงโซลล่าเซลล์ผลิตกำลังไฟฟ้าได้เต็มที่ 160 W แต่จากการทดลองพบว่าผลิตกำลังไฟฟ้าได้เพียง 115.6 W เท่านั้น นอกจากนี้ได้ทดลองใช้หลอดไฟฟ้าขนาด 4x200W=800 W เพื่อให้มิเตอร์ไฟฟ้าหมุน พบว่าเมื่อเปิดร่วมกับระบบโซลล่าเซลล์สามารถประหยัดไฟฟ้าได้ประมาณ 26%

reference

[1] Albagul, A., Hrairi, M., Wahyudi and Design, M.F. (2006). Development of Sensor Based Traffic Light System. American Journal of Applied Sciences, 3, 1745-1749.
[2] Sun, W. and Mouskos. K.C. (2000). Network-wide traffic responsive signal control in urban environments. In Proceedings of 4th Intl. Conf. Computational Intelligence & Neurosciences, USA.
[3] Transportation Research Board. Design Guidance for High-Speed to Low-Speed Transition Zones for Rural Highways. National Cooperative Highway Research Program (NCHRP). 2012. Report 737, USA.
[4] ดนัย พรมชาติ และประสิทธิ์ จึงสงวนพรสุข. (2559). ระบบช่วยตัดสินใจสำหรับเลือกวิธีควบคุม การจราจรของทางแยก. วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น, 11(3), 9-16.
[5] สันติ นันทจันทร์. (2552). ชุดจำลองสัญญาณไฟจราจรและนับจำนวนวนรถยนต์. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต. สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะครุศาสตร์ อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพีระจอมเกล้าธนบุรี.
[6] ศิวกร อมตวีระกุล. 2556. วิธีลดความล่าช้าที่ทางแยกเดี่ยวด้วยการปรับรอบสัญญาณไฟจราจร (กรณีศึกษา: แยกกา นันธารทิพย์ ถ.พุทธบูชา). การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธา แห่งชาติคร้ังที่ 19. กรุงเทพฯ: ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.
ดาวน์โหลด PDF

Copyright © 2022 Faculty of Technology, Udon Thani Rajabhat University | All rights reserved.