งานวิจัยสัญญาณไฟจราจรพลังงานไฮบริด มีวัตถุประสงค์เพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้าให้กับภาครัฐบาลที่ต้องเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยใช้พลังงานแสงแดด แปลงผ่านโซล่าเซลล์ร่วมกับไฟฟ้า 220 VAC, งานวิจัยใช้แผงโซล่าเซลล์ ขนาด 2 x 80 W = 160 W , ออกแบบสัญญาณไฟจราจรแบบ 3 ทิศทาง ควบคุมด้วย Arduino Mega 2560 ใช้เสาเหล็กยึดโคมเพียงต้นเดียว และได้นำตู้ควบคุมจริงมาใช้เพื่อการทดลองเพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์เกิดการชำรุดเสียหาย ชุดสัญญาณไฟจราจรพลังงานไฮบริดที่สร้างขึ้นใช้แผงโซลล่าเซลล์แปลงไฟฟ้าให้เป็นไฟฟ้า 220 VAC ด้วย Grid Tie Inverter ขนาด 1000 W ยี่ห้อ SolarEpic สามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับระบบได้เพียงพอต่อการใช้งานในช่วงเวลากลางวัน
จากผลการทดลองพบว่า โคมสัญญาณไฟจราจร 1 ดวง บริโภคกำลังไฟฟ้าเฉลี่ย 10 W และทั้งระบบบริโภคกำลังไฟฟ้าสูงสุด 59.63 W จากการใช้โซลล่าเซลล์ร่วมกับไฟฟ้าจากการไฟฟ้า ผ่านทาง Grid Tie Inverter พบว่าสามารถใช้กำลังไฟฟ้าจากโซลล่าเซลล์ทดแทนได้ 60% แผงโซลล่าเซลล์ผลิตกำลังไฟฟ้าได้เต็มที่ 160 W แต่จากการทดลองพบว่าผลิตกำลังไฟฟ้าได้เพียง 115.6 W เท่านั้น นอกจากนี้ได้ทดลองใช้หลอดไฟฟ้าขนาด 4x200W=800 W เพื่อให้มิเตอร์ไฟฟ้าหมุน พบว่าเมื่อเปิดร่วมกับระบบโซลล่าเซลล์สามารถประหยัดไฟฟ้าได้ประมาณ 26%
reference
[1] Albagul, A., Hrairi, M., Wahyudi and Design, M.F. (2006). Development of Sensor Based Traffic Light System. American Journal of Applied Sciences, 3, 1745-1749.
[2] Sun, W. and Mouskos. K.C. (2000). Network-wide traffic responsive
signal control in urban environments. In Proceedings of 4th Intl. Conf. Computational Intelligence & Neurosciences, USA.
[3] Transportation Research Board. Design Guidance for High-Speed to Low-Speed Transition Zones for Rural Highways. National Cooperative Highway Research Program (NCHRP). 2012. Report 737, USA.
[4] ดนัย พรมชาติ และประสิทธิ์ จึงสงวนพรสุข. (2559). ระบบช่วยตัดสินใจสำหรับเลือกวิธีควบคุม การจราจรของทางแยก. วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น, 11(3), 9-16.
[5] สันติ นันทจันทร์. (2552). ชุดจำลองสัญญาณไฟจราจรและนับจำนวนวนรถยนต์. วิทยานิพนธ์ครุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต. สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะครุศาสตร์ อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพีระจอมเกล้าธนบุรี.
[6] ศิวกร อมตวีระกุล. 2556. วิธีลดความล่าช้าที่ทางแยกเดี่ยวด้วยการปรับรอบสัญญาณไฟจราจร (กรณีศึกษา: แยกกา นันธารทิพย์ ถ.พุทธบูชา). การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธา แห่งชาติคร้ังที่ 19. กรุงเทพฯ: ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.