• 042-211-040
  • info_technology@udru.ac.th

ระบบบริการจัดการเว็บไซต์รวบรวมร้านนั่งดื่ม MAOLAEW

อาจารย์ ดร.เฉลิมวุฒิ น้อยอุ่นแสน

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น

นายพลวิชญ์ เจริญขวัญเมือง

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วราพร กรีเทพ

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

นางสาวกัญญารัตน์ เรืองโอษฐ์

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

นางสาวจิดาภา บุญผ่องศรี

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

อาจารย์สุดารัตน์ หนองหารพิทักษ์

คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

คำสำคัญ

การวิเคราะห์และออกแบบระบบบริหารจัดการรวบรวมร้านนั่งดื่ม การพัฒนาระบบการค้นนหาร้านนั่งดื่ม ระบบค้นหาร้านนั่งดื่ม

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์และออกแบบระบบบริหารจัดการเว็บไซต์รวบรวมร้านนั่งดื่มของ MAOLAEW พัฒนาระบบบริหารจัดการเว็บไซต์รวบรวมร้านนั่งดื่มของ MAOLAEW และการประเมินประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการเว็บไซต์รวบรวมร้านนั่งดื่มของ MAOLAEW การพัฒนาระบบครั้งนี้ใช้โปรแกรม Visual Studio Code ใช้โปรแกรมภาษา HTML CSS PHP ในการพัฒนาเว็บไซต์ และใช้โปรแกรม Microsoft Access สำหรับการจัดการฐานข้อมูล ประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการ 5 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 9 คน และอาสาสมัครทดสอบระบบ 20 คน รวม 34 คน เครื่องมือในการวิจัยสำหรับการดำเนินงานคือ แบบสัมภาษณ์ความต้องการรูปแบบการใช้งานของระบบบริหารจัดการรวบรวมร้านนั่งดื่ม ระบบบริหารจัดการรวบรวมร้านนั่งดื่มที่พัฒนาขึ้น แบบประเมินประสิทธิภาพของระบบ ซึ่งใช้การวิเคราะห์ข้อมูลแบบเนื้อหาและใช้สถิติในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้ระบบต้องการระบบสนับสนุนด้านข้อมูลพื้นฐาน ด้านการค้นหาสถานที่ ด้านการจัดหาโปรโมชั่นของร้าน ด้านการแสดงความคิดเห็น ด้านการให้คะแนนความพึงพอใจ ซึ่งหลังจากดำเนินการพัฒนาระบบบริหารจัดการรวบรวมร้านนั่งดื่ม ได้ประเมินประสิทธิภาพการทำงานจากผู้ใช้ระบบ พบว่าระบบมีประสิทธิภาพในการทำงานระดับมากในด้านการจัดหาโปรโมชั่น ด้านการค้นหาสถานที่ ด้านการออกรายงาน

reference

[1] เกียรติพงษ์ อุดมนะธีระ. (2562). กระบวนการวงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle : SDLC). สืบค้นจาก https://dol.dip.go.th/th/category/2019-02-08-08-57-30/2019-03-15-11-06-29.
[2] ปริญญา อภัยภักดิ์. (2562). กรณีศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบ ระบบจัดการร้านอาหาร สืบค้นจาก https://e-research.siam.edu/kb/restaurant-management-system/.
[3] ณปภัช ชัยเมือง วราพร กรีเทพ ปราชญา ศรีผา วงศกร ไทยวงค์ และ ปณิธาน เมฆกมล. (2565). การพัฒนาระบบบริหารจัดการร้านขายเครื่องดื่ม ประเภทคาเฟ่ กรณีศึกษาร้านปากดงคาเฟ่. การประชุมวิชาการระดับชาติวิทยาการจัดการสัมพันธ์ ครั้งที่ 6, หน้า 175 – 192. อุดรธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี.
[4] วราพร กรีเทพ ธนาวุฒิ ชัยชนะ และมณีรัตน์ ฤทธิ์สิงห์. (2564). การพัฒนาระบบบริหารจัดการร้านอิเล็กทรอนิกส์เซอร์วิส. วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 5(2), 1-19.
[5] สิทธพงษ์ ถูกดี (2561). ระบบขายร้านชานมไข่มุก กรณีศึกษาร้าน Fuku Matcha สืบค้นจาก https://www.rpu.ac.th/search/upload/0023_2561.pdf.
[6] โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. (2560). การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. กรุงเทพฯ:บริษัท ซีเอ็ดยูเคชื่น จำกัด.
[7] ศันตวา ฤกษ์บุร. (2564). ระบบบริหารจัดการเว็บไซต์รวมแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชนทั่ว ไทยออนไลน์ Local Trip Marketplace. สืบค้นจาก https://ms.udru.ac.th/bc/assets/ project_uploads/6d9a30fac12efab4a1dead16fccbffad.pdf.
[8] ฉัตรสุดา ฉัตรเกษ. (2560). ปัจจัยและพฤติกรรมการใช้งานแอปพลิเคชันค้นหาร้านอาหาร ของผู้บริโภค:กรณีศึกษา แอปพลิเคชันวงใน (Wongnai). สืบค้นจากhttps://ethesisarchive.library.tu.ac.th/thesis/2017/TU_2017_5807011472_6763_5779.pdf.
[9] สุนิสา ทัศนะ. (2561). ระบบสารสนเทศสำหรับแนะนําสถานที่ทองเที่ยวยอดนิยมในภูมิภาค ตะวันตก. สืบค้นจาก https://publication.npru.ac.th.
[10] หิรัณยา ชัยศรีษะ. (2565). ระบบบริหารจัดการและขายดอกไม้ออนไลน์ กรณีศึกษาร้านยอด รักดอกไม้สด.สืบค้นจาก https://ms.udru.ac.th/bc/assets/project_uploads /2fbab7cc2d09eb792104cd7fab165446.pdf.
ดาวน์โหลด PDF

Copyright © 2022 Faculty of Technology, Udon Thani Rajabhat University | All rights reserved.